Đưa công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm

Đưa công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm

Đưa công nghệ nano vào sản xuất dược phẩm

 
 
Công nghệ nano được ứng dụng trong sản xuất thuốc là bước đột phá mới của nền y học. Sử dụng công nghệ này có tác dụng và hiệu quả hơn hẳn so với sản xuất thuốc theo truyền thống và còn giảm được tác dụng phụ.

Dược phẩm nano là công nghệ mới được phát hiện và ứng dụng đưa vào sản xuất thuốc. Công nghệ này cho phép sản xuất những viên thuốc có chứa đầy đủ những hoạt chất sinh học trị bệnh với kích thước nhỏ tuyệt đối được đo bằng nanomet. Trên những viên thuốc này có chứa những phân tử chất dẫn đường có nhiệm vụ nhận ra đích nào cần đến.
Sử dụng công nghệ nano để sản xuất dược phẩm sẽ cho ra đời những viên thuốc có kích thước vô cùng nhỏ (Ảnh minh họa).
Sản xuất dược phẩm đưa công nghệ nano vào sẽ cho ra những viên thuốc với kích thước vô cùng nhỏ bé và được gắn với những chất nhận diện vô cùng đặc hiệu. Thuốc khi được sử dụng đưa vào trong cơ thể sẽ đi đến những vị trí mong muốn và không hề bị giảm bớt tác dụng trên đường di chuyển. Do tính nhận diện trực tiếp của thuốc cao nên thuốc có thể được vận chuyển ngay tới nơi cần tác dụng.

Được biết, vào ngày 5/12/2014, Hội đồng Khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lần đầu tiên chuyển giao ứng dụng đề tài nghiên cứu chế tạo nano curcumin từ cây nghệ vàng đến với người bệnh cho Công ty Dược Mỹ phẩm CVI.

GS.TS Đào Văn Phan - nguyên Trưởng bộ môn Dược lý, Trường đại học Y Hà Nội cho biết, nghệ vàng là cây thuốc quý trong số các cây thuốc cổ truyền. Hoạt chất chính tạo nên màu vàng và tác dụng của nghệ chính là curcumin. Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên các bệnh nhân ung thư tuyến tụy tiến triển cũng cho thấy việc sử dụng curcumin giúp giảm kích thước khối u mà không gây tác dụng phụ.
 
Nghệ vàng là một trong số những cây thuốc hiếm của y học cổ truyền.
Theo GS Phan, bằng cách bào chế công nghệ cao, ứng dụng công nghệ nano để tạo thành curcumin sẽ có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/80.000 sợi tóc, tan tốt trong nước, hấp thu nhanh vào máu, sinh khả dụng lên tới 95% so với độ hấp thu của curcumin thông thường (chỉ 2%). Do cải thiện được sinh khả dụng, lại xâm nhập tốt vào các tế bào nên nano curcumin đang được các nhà khoa học coi là chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh nhất.

Nhiều quốc gia khác cũng đã ứng dụng công nghệ này vào sản xuất dược phẩm. Tiêu biểu như nước Cu Ba đã cho ra mắt loại thuốc giúp hệ miễn dịch chống hiện tượng thải ghép trong cấy phẫu ghép mô. Theo đó, dược phẩm được sản xuất theo công nghệ này có liều lượng thấp hơn 3 lần so với thuốc truyền thống, nhưng lại cho hiệu quả nhanh. Loại thuốc này còn có chức năng phòng ngừa miễn dịch hiện tượng thải ghép và dùng cho điều trị bệnh viêm khớp.

Tuy nhiên, dược nano là công nghệ đột phá tiên tiến, có hiệu quả tức thì và hạn chế được nhiều rủi ro nên giá thành của thuốc nano không hề rẻ. Nếu đưa vào sử dụng đại trà, nhiều người sẽ không có khả năng được sử dụng loại thuốc này vì điều kiện kinh tế kém. Do vậy, điều trị dược thông thường vẫn là bài toán an toàn và có lợi nhất.


An Nguyên - Benh.vn