Gian nan cải tiến quy trình khám chữa bệnh

KTĐT - Sau gần 2 năm thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh tại bệnh viện (BV), ngành y tế

               Gian nan cải tiến quy trình khám chữa bệnh
 
KTĐT - Sau gần 2 năm thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh tại bệnh viện (BV), ngành y tế đã có nhiều đổi mới về thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi.
Tuy nhiên, tại nhiều BV tuyến T.Ư - nơi thường xuyên xảy ra quá tải, giảm thủ tục chỉ khiến người bệnh thu hẹp chút ít thời gian chờ đợi, trong khi việc khám bệnh lại diễn ra hết sức… “siêu tốc”.
 
Bài 1: Những đổi thay ban đầu
Nhờ được giảm các thủ tục hành chính, cũng như được tiếp đón, tư vấn ngay khi mới bước chân vào khoa khám bệnh, bệnh nhân đã thấy hài lòng hơn. Đây là những nỗ lực của các BV trong suốt thời gian qua.
Bớt thủ tục hành chính
Không phải là lần đầu tiên đến khám bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, nhưng thời gian gần đây, trước sự đổi thay của đơn vị này, anh Nguyễn Văn Trung (huyện Đan Phượng, Hà Nội) phấn khởi cho biết: “Giờ đây, bố con tôi không phải đi lại vì đã có điều dưỡng viên cũng như đội ngũ tư vấn hướng dẫn nhiệt tình. Việc tổ chức thăm khám và lấy máu, trả kết quả xét nghiệm tại chỗ cho người bệnh đã giúp giảm thời gian chờ đợi cũng như sự vất vả cho người nhà bệnh nhân”. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều người bệnh khi đặt chân đến cơ sở y tế này. GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết, Viện đã đầu tư cải tạo Khoa Khám bệnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị như bổ sung thêm phòng khám, thêm 25 dãy ghế ngồi tại khu vực chờ, máy rút số tự động, máy photocopy để in giấy tờ cho bệnh nhân làm thủ tục vào viện. Đặc biệt, tại Khoa Khám bệnh luôn có 2 điều dưỡng túc trực để hướng dẫn người bệnh đến vị trí khám bệnh, ngồi chờ, làm thủ tục vào, ra viện. Nếu như trước đây, người bệnh khi đến khám, chữa bệnh phải làm đủ 9 - 10 quy trình, thì nay, Viện đã rút gọn xuống còn 4 - 5 bước.
   
 
Điều dưỡng viên Bệnh viện Xanh Pôn hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quỳnh Anh
   Điều dưỡng viên Bệnh viện Xanh Pôn hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục hành chính.    Ảnh: Quỳnh Anh
Tương tự, tại BV Bạch Mai, K, Việt Đức…, nhờ việc đổi mới quy trình khám bệnh, tình hình ở các khoa khám bệnh đã thay đổi, thời gian chờ tới lượt khám chữa bệnh đã giảm. Tuy nhiên, do có quá đông bệnh nhân, trong khi cơ sở vật chất, nhân lực của cơ sở y tế có hạn, nên có nơi, có lúc, người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu, nhất là khâu chụp chiếu, chẩn đoán hình ảnh.
Thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho thấy, hiện nay, tất cả các BV đã tổ chức triển khai thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh, trong đó, 93% BV đã cải tạo cơ sở hạ tầng Khoa Khám bệnh; mua sắm bổ sung trang thiết bị cho khu vực ngồi chờ khám bệnh, phát số thứ tự khám bệnh tự động… Đáng chú ý, tất cả các BV đều bổ sung thêm buồng khám, bàn khám bệnh, với mức tăng trung bình tới 93,3% so với trước khi triển khai, tăng nhiều nhất là BV tuyến tỉnh (tăng 145,5%), riêng tại 36 BV tuyến T.Ư tăng thêm 192 buồng khám bệnh. Ngoài ra, nhiều BV cũng đã thực hiện đăng ký đặt lịch hẹn khám bệnh qua điện thoại giúp bệnh nhân chủ động thời gian đến khám bệnh.
Giảm tình trạng nằm ghép
Hơn 2 tháng nay, thời tiết miền Bắc giá lạnh, lại liên tục thay đổi nên lượng bệnh nhi đến khám tại BV Nhi T.Ư tăng mạnh, đặc biệt là bệnh nhi bị các bệnh lý hô hấp, tiêu chảy. Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên là tại đơn vị này hoàn toàn không còn tình trạng nằm ghép. Ở các khoa có mức độ quá tải trầm trọng nhất trước đây như Trung tâm Hô hấp, Khoa Tiêu chảy hay một số khoa nội trú khác, hiện mỗi bệnh nhân đều được nằm một giường. Theo TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV, để giảm tải, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như nâng gấp đôi số quầy tiếp đón bệnh nhân (từ 3 cửa lên 6 cửa), nâng số bàn khám, giảm thời gian xét nghiệm (từ trên 4 tiếng xuống 2 tiếng)… Đặc biệt, BV đã lập một “rào cản chuyên môn” để sàng lọc, khống chế lượng bệnh nhân nhập viện, đảm bảo lúc nào cũng chỉ có khoảng 1.500 bệnh nhân nội trú, dù lượng vào Viện khám mỗi ngày rất lớn.
Đề cập đến vấn đề giảm tải BV, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, suốt thời gian qua, hàng loạt giải pháp đang được ngành y tế triển khai nhằm từng bước giảm tình trạng quá tải BV ở 2 khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; phấn đấu không để người bệnh phải nằm ghép trong BV. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng BV được đẩy mạnh để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại – chấn thương, tim mạch, sản và nhi. Sau nhiều năm ưu tiên đầu tư cho các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện, năm 2014, Bộ Y tế đã khởi công xây dựng cơ sở 2 của 3 BV: Bạch Mai, Hữu nghị Việt – Đức và Nhi đồng I (TP Hồ Chí Minh). Mỗi cơ sở có quy mô 1.000 giường bệnh, dự kiến sẽ được khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 2/2016 và khánh thành toàn bộ vào tháng 12/2017. Ngoài ra, một số BV khác đang trong giai đoạn hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2015, dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm ít nhất 1.500 giường bệnh. Thống kê cho thấy, có 58% số BV tuyến T.Ư có xu hướng giảm số khoa có tình trạng nằm ghép; không còn nằm ghép tới 3, 4 người trên một giường bệnh. Tại tuyến tỉnh cũng có tới 47% số BV có xu hướng giảm số khoa có nằm ghép.
       (Còn nữa)  
 
                      
Ngoài BV Nhi T.Ư, hiện nay, một số BV không còn tình trạng nằm ghép như BV Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Việt Đức, Mắt T.Ư. Riêng BV K, từ tháng 5/2015, cả cơ sở 1 và 2 phấn đấu không còn tình trạng nằm ghép. Cùng với đó, một số BV sẽ được xây dựng hoàn chỉnh trong thời gian tới, vấn đề nằm ghép, quá tải BV sẽ được cải thiện từng bước và rõ rệt trong những năm tới.
Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến
 
Hải Lý